Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Điều điều cần lưu ý về kim phun nhiên liệu và những điều tài xế cần biết

Theo khuyến cáo, người dùng chỉ nên xúc và rửa trực tiếp với dung dịch chuyên dụng sau khi chạy được quãng đường 50.000 km.

Xegiaothong_kim_phun_nhien _lieu

Hoạt động trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, cộng thêm chất lượng xăng không đủ mức độ tinh khiết, nên kim phun nhiên liệu trong động cơ rất dễ bị tắc. Do vậy, việc kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu thường xuyên sẽ giúp xe luôn vận hành một cách trơn tru.

Chức năng của kim phun nhiên liệu là gì?

Kim phun nhiên liệu đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của động cơ. Thiết bị này có vai trò làm cầu nối cung cấp nhiên liệu sạch cho động cơ hoạt động. Sau một thời gian vận hành, kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Kim phun luôn trong trạng thái “hoàn hảo” sẽ góp phần làm cho động cơ hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ của xe.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kim phun nhiên liệu

Để xe có thể vận hành, động cơ cần đốt cháy xăng và không khí. Hệ thống nạp khí có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối đưa chúng vào buồng đốt.  Khi bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng (béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.

Trải qua một thời gian sử dụng, kim phun nhiên liệu sẽ bắt đầu xuất hiện muội than từ trong buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây nghẹt làm tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng đến sự vận hành của xe.

Triệu chứng nhận biết kim phun nhiên liệu bị nghẽn

Sau khi sử dụng được một khoảng thời gian nhất định, nếu xuất hiện những biểu hiện như khởi động khó nổ, động cơ bị rần hoặc khi đỗ có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm, xuất hiện các tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất hoạt động giảm rõ rệt và ngốn xăng hơn bình thường,... thì chắc chắn kim phun đang có vấn đề cần phải kiểm tra và sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Văn Thế, quản đốc một xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, việc kiểm tra định kỳ và vệ sinh kim phun nhiên liệu thường có hai cách.

Cách 1: Bạn có thể tháo kim phun nhiên liệu ra ngoài, sau đó dùng các dung dịch chuyên dụng rửa và xúc nhẹ kim phun, theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Cách làm này có nhược điểm là cần nhiều thời gian thực hiện, đòi hỏi tính tỉ mỉ và buộc phải có các dụng cụ chuyên dụng.

Theo khuyến cáo, người dùng chỉ nên xúc và rửa trực tiếp với dung dịch chuyên dụng sau khi chạy được quãng đường 50.000 km.

Cách 2: Đổ trực tiếp các dung dịch chuyên dụng và bình xăng theo một tỷ lệ nhất định. Ngoài ra, có thể đưa thẳng vào kim phun thông qua ống dẫn xăng. Tuy nhiên, cách này cũng gặp nhược điểm là phải lựa chọn đúng loại dung dịch phù hợp với cấu tạo động cơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét